Vinalines

Nghiên cứu thành công sử dụng bùn loãng để chạy tàu Luồng sông Hậu, luồng vào Trung tâm điện lực Duyên Hải và phương án tránh tàu trên tuyến Luồng sông Hậu

Ngày 29/11/2023, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ: “Nghiên cứu các phương án tránh tàu trên tuyến Luồng sông Hậu, đề xuất các giải pháp quản lý và khai thác lớp bùn loãng để chạy tàu Luồng sông Hậu, luồng vào Trung tâm điện lực Duyên Hải nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tuyến luồng, tối ưu hiệu quả đầu tư dự án-MS: AT22313”.

Thạc sỹ Võ Minh Tiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần thơ - Chủ nhiệm đề tài trình bày đề xuất-kiến nghị của đề tài

Đề tài do Thạc sỹ Giám đốc cảng vụ Hàng hải Cần thơ-Thạc sỹ Võ Minh Tiến làm chủ nhiệm, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ làm cơ quan chủ trì nghiên cứu với sự tham gia của đơn vị Tư vấn hàng đầu về hàng hải, đường thuỷ CMB, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực V đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm dẫn tàu an toàn tại khu vực này, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Tây Nam Bộ, đơn vị đã có rất nhiều cống hiến trong việc đảm bảo, duy trì luồng, báo hiệu hàng hải…đảm bảo an toàn cho hàng nghìn lượt tàu ra vào và các viên chức phòng nghiệp vụ thuộc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ.

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm các nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng hải, các nhà quản lý, đơn vị tìm kiếm cứu nạn và đại diện doanh nghiệp cảng biển tại khu vực.

T.S Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ GTVT,Chủ tịch hội đồng nghiệm thu

và PGS.TS, Thuyền trưởng Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng khoa Hàng hải, Trường Đại học Hàng hải VN, UV phản biện thảo luận, nhận xét đánh giá đề tài

Sau hơn một năm thực hiện và nghiên cứu, đề tài đã làm sáng tỏ, khẳng định đầy thuyết phục đối với việc tận dụng hiện trạng luồng, mực nước hiện hữu để tăng tải trọng khai thác, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu, đó là: Tùy thuộc vào từng thời điểm, độ sâu tận dụng tăng thêm áp dụng từ 0,3m đến 0,6m đối với tuyến luồng sông Hậu; từ 0,5m đến 1,1m đối với luồng vào TTĐL Duyên Hải. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng đã đưa ra giải pháp đầy tính thực tiễn, khoa học đó là áp dụng khu vực tránh tàu trên đoạn luồng Quan Chánh Bố nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tuyến luồng, tối ưu hiệu quả đầu tư của dự án. Đặc biệt, với sự động viên, cổ vũ, khích lệ, đồng lòng và nhiệt tình ủng hộ của các chủ tàu, các doanh nghiệp cảng… Ban chủ nhiệm đã thực hiện kiểm nghiệm kết quả nghiên cứu bằng các tàu thật, kết quả đạt được rất khả quan, đó là một minh chứng khẳng định tính tin cậy của kết quả nghiên cứu.

Thạc sỹ Võ Minh Tiến - Chủ nhiệm đề tài làm rõ một số nội dung yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khách quan, Hội đồng Khoa học công nghệ cấp Bộ đánh giá rất cao về tính ứng dụng, tính cấp thiết, thực tiễn. Kết quả, 7/7 thành viên của Hội đồng đã nhất trí đánh giá nghiệm thu đề tài đạt loại xuất sắc (loại A).

TS Mai Bá Lĩnh, CVCC Vụ KHCH&MT - Thư ký Hội đồng nghiệm thu đề tài báo cáo kết quả đánh giá xếp loại đề tài

Khi kết quả nghiên cứu được áp dụng thực tế, chắc chắn sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội khu vực theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và cũng là niềm vui cho các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp vận tải, các chủ tàu và các nhà khoa học đã tham gia nghiên cứu đề tài.

M.L

Link bài viết trích nguồn từ Cổng thông tin Bộ Giao thông Vận tảihttps://mt.gov.vn/vn/Pages/chitiettin.aspx?IDNews=90764&tieude=nghien-cuu-thanh-cong-su-dung-bun-loa%CC%83ng-de%CC%89-cha%CC%A3y-ta%CC%80u-luo%CC%80ng-so%CC%82ng-ha%CC%82u--luo%CC%80ng-va%CC%80o-trung-ta%CC%82m-die%CC%82n-lu%CC%A3c-duye%CC%82n-ha%CC%89i-va-phu%CC%9Bo%CC%9Bng-a%CC%81n-tra%CC%81nh-ta%CC%80u---.aspx