SINGAPORE MUỐN ĐẦU TƯ LỚN VÀO HÀNG HẢI, CẢNG BIỂN VIỆT NAM

Chiều 8/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Đại sứ Singapore, Ng Tech Hean đã có buổi làm việc về hợp tác các lĩnh vực GTVT, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Đại sứ Singapo, Ng Tech Hean bày tỏ đồng tình về việc đảm bảo tự do hàng hải, an ninh, an toàn trên biển Đông

Đại sứ Ng Tech Hean chia sẻ: “Nhiệm kỳ của tôi đã chứng kiến quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore phát triển rõ rệt. Cách đây 3 năm, chúng tôi là nhà đầu tư lớn thứ 4, nay là nhà đầu tư thứ 3 tại Việt Nam với tổng số vốn lên tới 34,7 tỉ USD. Hai nước đã cùng hợp tác phát triển như hai người bạn, chứ không phải như hai đối thủ cạnh tranh. Do đó, có rất nhiều lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác trong thời gian tới”.

 

Ngài Đại sứ cho biết, thời gian qua ông đã theo dõi rất sát các thông tin về cổ phần hóa của Việt Nam và chúc mừng Bộ GTVT dẫn đầu các Bộ về công tác này. Doanh nghiệp Singapore đến nay đã có nhiều dự án lớn đầu tư vào cảng biển ở Cái Mép – Thị Vải và cảng Sài Gòn. Hiện các đơn vị này rất muốn tìm hiểu thông tin về cổ phần hóa ở Vinalines. Về liên doanh cảng SP - PSA mà Singapore đầu tư, Đại sứ mong muốn được Bộ GTVT quan tâm tháo gỡ trong vấn đề cạnh tranh với cảng Sài Gòn. Nếu phát triển tốt, Singapore sẽ tiếp tục đầu tư thêm các cảng khác ở Việt Nam.

 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Singapore là đất nước rất phát triển, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm trong quản lý giao thông, đầu tư khai thác cảng biển để Việt Nam nghiên cứu, học tập.

 

Về vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp Bộ GTVT, Thứ trưởng Trường cho biết, hiện tất cả các doanh nghiệp hàng hải đã tiến hành cổ phần hóa. Vinalines cũng đã trình phương án để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trước đó, các cảng biển cũng đã cổ phần hóa xong, giờ đang giảm dần phần vốn của Nhà nước xuống. Thủ tướng gần đây đã yêu cầu Bộ GTVT xây dựng phương án tổng thể cho hệ thống cảng biển và rút hết vốn nhà nước tại 9 cảng biển.

 

“Chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi về vấn đề này và mong muốn các doanh nghiệp Singapore đầu tư mua lại các cổ phần tại đây. Với cảng liên doanh SP-PSA, hệ thống luồng đã nạo vét đưa vào quy chuẩn có thể đáp ứng được tàu đến 50.000 tấn. Bộ GTVT đang trình Chính phủ về mức phí để các cảng biển trong khu vực Cái Mép - Thị Vải và cảng của TP HCM có mức phí thống nhất", Thứ trưởng Trường nói.

 

Báo Giao thông

Tin theo : http://www.vinalines.com.vn/